Trường Mầm non Trường Sơn - Đức Thọ

http://mntruongson.pgdductho.edu.vn


GIÁO ÁN CHUYỆN " NHỔ CỦ CẢI" TRẺ 4 - 5 TUỔI

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
     - TrÎ nhớ tên câu chuyện, kể được các nhân vật trong truyện.
     - Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nhớ được một số lời thoại trong câu chuyện.
    2. Kỹ năng:
          - Trẻ trả lời câu hỏi của cô mạch lạc, rõ ràng, đủ câu.
          - Thực hiện được một số giọng điệu của nhân vật.
    3.Thái độ  :
          - Trẻ hứng thú nghe cô kể.
          - Tích cực tham gia các hoạt động.
          - Qua câu chuyện giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc cây. Biết đoàn kết để tạo thành sức mạnh tập thể.
II . Chuẩn bị: 
    1.Đồ dùng của cô
- Giáo án đánh máy.
- Máy vi tính, máy chiếu.
- Phần mềm powerpoint có hình minh họa nội dung câu chuyện “ Nhổ củ cải”.
- Cô thuộc và kể diễn cảm câu chuyện.
- Rối que: Ông già, bà già, cháu gái, chó con, mèo con, chuột nhắt.
- Câu hỏi đàm thoại.
 2.Đồ dùng của trẻ:
- Chiếu cho trẻ ngồi.
III. Phương pháp:    Quan sát – dùng lời.
IV. Tiến hành:
*Ho¹t ®éng 1:Ổn định, gây hứng thú
-  Cô có một món quà các con có muốn xem đó là cái gì không nhé.
+ Đây là gì vậy?
+ Củ cải dùng để làm gì?
Và cũng có một củ cải nhưng nó to hơn củ cải này nữa. Đó là củ cải trong câu chuyện “ Nhổ củ cải”, phỏng theo truyện kể nước Nga.
* Ho¹t ®éng 2:
*Kể chuyện cho trẻ nghe:
- Cô kể lần 1 : Kể diễn cảm.
- Lần 2: Cô kể kết hợp với màn hình chiếu bằng powerpoint.
 *Đàm thoại, giảng giải nội dung câu chuyện qua powerpoint.
- Đoạn 1: Từ đầu ..........và  một chú chuột nhắt.
- Trong nhà ông bà có những ai?
- Đoạn 2:  Vào mùa thu , ông già mang về .........to chưa từng thấy.
+ Ông lão mang cây gì về trồng ở vườn?
+ Hằng ngày ông chăm sóc cây cải như thế nào?
+ Nhờ sự chăm sóc của ông cây củ cải đã như thế nào?
Cô giải thích từ: Lớn nhanh như thổi,Khổng lồ
- Đoạn 3: Một buổi sáng , ông già ra vườn nhổ củ cải ...... ........cho đến cả nhà vui mừng nhảy múa bên cây cải.
+ Ông già ra vườn để làm gì?
+ Vì sao ông lão lại không nhổ được củ cải?
+ Ông  đã nhờ những ai ra nhổ cải?
+ Ông đã gọi bà già như thế nào? ( Cho trẻ nói giọng ông già gọi bà già)
+ Bà già gọi cháu gái như thế nào? ( Cho trẻ nói giọng bà già gọi cháu gái)
Cô cháu gái đã gọi ai ra giúp? ( Cho trẻ nói giọng cháu gái gọi chó con)
+  Chó con gọi mèo con như thế nào? ( Cho trẻ nói giọng chó con gọi mèo con)
+ Mèo con đã làm gì khi vẫn chưa nhổ được củ cải? ( Cho trẻ nói giọng mèo con gọi chuột nhắt).
+ Khi chuột nhắt ra giúp nữa thì có nhổ được củ cải không?
* Cô giáo dục trẻ:
   - Qua câu chuyện  tác giả cũng muốn nhắn nhủ các con phải biết giúp đỡ nhau  trong cuộc sống hàng ngày các con phải biết yêu quý và chăm sóc bảo vệ các loại cây xanh và nhất là các loại rau củ quả vì chúng cung cấp chất dinh dưỡng cho các bữa ăn hàng ngày.Ngoài ra phải biết đoàn kết để có sức mạnh giúp đỡ lẫn nhau.
Lần 3: Cô cho trẻ xem video phim “ nhổ củ cải”
- Các con ạ! Các nhà làm phim cũng rất thích câu chuyện và đã dựng lên bộ phim video “ Nhổ củ cải”. Các con có thích xem phim không?
-Chúng mình cùng đứng dậy để làm động tác nhổ củ cải để tập luyện tí cho đỡ mệt sau khi ngồi học nhé.
- Cô cho tre xem phim.
Lần 4: Cô dùng rối que để biểu diễn.
- Vừa rồi các con học rất gỏi, cô sẽ thưởng cho các con một vỡ kịch rối, các con có thích không?
- Cô biễu diễn rối que cho trẻ xem.
* Củng cố :
Hôm nay các con nghe cô kể câu chuyện gì nào?
-Cô cho trẻ đứng dậy hát và vận động nhẹ nhàng bài “ Ra chơi vườn hoa” và đi ra ngoài.

Tác giả bài viết: Ban biên tập

Nguồn tin: Nha truong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây