TRƯỜNG MẦM NON TRƯỜNG SƠN TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HÌNH THỨC NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
- Thứ ba - 29/10/2019 21:35
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Để công tác sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn thực sự đạt chất lượng và hiệu quả, góp phần nâng cao kết quả học tập của trẻ, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, chuyên môn trường Mầm non Trường Sơn tiến hành xây dựng 2 hoạt động tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hình thức “nghiên cứu bài học” tháng 9 và tháng 10/2019. Với 2 hoạt động " Chơi các góc buổi sáng" cho trẻ 5 tuổi và "Chơi ngoài trời" cho trẻ 4 tuổi. Để buổi sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả, Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn đã chỉ đạo giáo viên tiến hành với 4 bước như sau:
* Bước 1: Họp tổ chuyên môn để xác định mục tiêu, chuẩn bị bài dạy: Tổ chọn một bài, giao cho giáo viên thảo luận về thể loại, nội dung, các phương pháp, chuẩn kiến thức, kỹ năng, cách thức tổ chức cho phù hợp với từng đối tượng trẻ, dự kiến những khó khăn... Giao cho giáo viên soạn.
* Bước 2: Tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ. Giáo viên dạy minh hoạ thực hiện bài nghiên cứu. Giáo viên trong tổ thưc hiện dự giờ như mục tiêu 2.
* Bước 3: Họp tổ chuyên môn, suy ngẫm, thảo luận, tìm biện pháp khắc phục. Giáo viên thực hiện tiết minh hoạ tự nhận xét về ý tưởng của tổ và mình đã thực hiện được đến đâu. Giáo viên tham gia góp ý, tập trung vào hoạt động của học sinh, không xếp loại tiết dạy. Rút ra bài học kinh nghiệm cho mọi giáo viên.
*. Bước 4: Áp dụng. Trên cơ sở bài dạy minh hoạ, giáo viên trong tổ, khối vận dụng, kiểm nghiệm vấn đề đã được thống nhất trong tổ vào dạy học hàng ngày.
Chuyên môn bố trí mỗi lớp 1 cô đi dự giờ, nhà trường sắp xếp quay video giờ dạy lại. Lập facebook nhóm kín, đăng bài dạy lên cho giáo viên còn lại xem, đến buổi sinh hoạt chuyên môn đưa ra thảo luận và trao đổi ý kiến.
Sau 2 buổi sinh hoạt chuyên môn với những ý kiến thảo luận, đóng góp thì giáo viên có thêm được rất nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức tiết dạy, cách quan sát trẻ, cách bố trí, cách thiết kế để bài dạy hay hơn, hấp dẫn hơn. * Bước 1: Họp tổ chuyên môn để xác định mục tiêu, chuẩn bị bài dạy: Tổ chọn một bài, giao cho giáo viên thảo luận về thể loại, nội dung, các phương pháp, chuẩn kiến thức, kỹ năng, cách thức tổ chức cho phù hợp với từng đối tượng trẻ, dự kiến những khó khăn... Giao cho giáo viên soạn.
* Bước 2: Tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ. Giáo viên dạy minh hoạ thực hiện bài nghiên cứu. Giáo viên trong tổ thưc hiện dự giờ như mục tiêu 2.
* Bước 3: Họp tổ chuyên môn, suy ngẫm, thảo luận, tìm biện pháp khắc phục. Giáo viên thực hiện tiết minh hoạ tự nhận xét về ý tưởng của tổ và mình đã thực hiện được đến đâu. Giáo viên tham gia góp ý, tập trung vào hoạt động của học sinh, không xếp loại tiết dạy. Rút ra bài học kinh nghiệm cho mọi giáo viên.
*. Bước 4: Áp dụng. Trên cơ sở bài dạy minh hoạ, giáo viên trong tổ, khối vận dụng, kiểm nghiệm vấn đề đã được thống nhất trong tổ vào dạy học hàng ngày.
Chuyên môn bố trí mỗi lớp 1 cô đi dự giờ, nhà trường sắp xếp quay video giờ dạy lại. Lập facebook nhóm kín, đăng bài dạy lên cho giáo viên còn lại xem, đến buổi sinh hoạt chuyên môn đưa ra thảo luận và trao đổi ý kiến.
Dưới đây là một số hình ảnh của 2 hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học của trường Mầm non Trường Sơn.










